Vũ Phương

Sự thật về GSO-Media

Posted in Work & Article by Vũ Phương on Tháng Năm 31, 2008

“Từ 100 USD đầu tư ban đầu, lợi nhuận có thể lên đến hàng triệu USD!” – Đó là lời chào mời quen thuộc từ bất cứ thành viên VIP nào của GSO-Media. Thế nhưng, đằng sau “món hời triệu đô” còn lâu mới với tới này là những thông tin mập mờ và gian dối từ công ty tự xưng là mô hình tiên tiến của thương mại điện tử này…

Theo đúng hẹn, 8 giờ 45 sáng ngày 14.10.2007, tôi có mặt tại trụ sở công ty Cổ phần đầu tư (CPĐT) Đất Việt Net tại số 158/72 Hoàng Hoa Thám P.12, Q.Tân Bình để tham dự buổi hội thảo của GSO-Media về thương mại điện tử mang tên Internet & những cơ hội kinh doanh mới. Buổi hội thảo được diễn ra với rất đông người tham dự, ngồi kín cả một căn phòng rộng khoảng 20m2, chưa kể một số khác đến trễ đã phải đứng bên ngoài để lắng nghe. Tại đây, thành phần tham dự phần lớn là sinh viên. Trong đó có một số xuất thân từ các tỉnh Lâm Đồng, Hà Tây, Cần Thơ… đặc biệt còn có một sinh viên người dân tộc và một người đàn ông tuổi trạc 40. Tất cả đều được bạn bè giới thiệu và tò mò với công việc hết sức hấp dẫn này.

GSO-Media là gì?

Phan Phúc Thắng – sinh viên năm thứ 3 của trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, cũng là VIP 3 sao của GSO-Media – mở đầu buổi nói chuyện với một bài diễn thuyết dông dài và quen thuộc về lợi ích của Internet và thương mại điện tử. Để tăng tính thuyết phục, Thắng không quên trích dẫn những câu nói nổi tiếng của tỉ phú Bill Gates cũng như sự thành công rực rỡ của các sinh viên sáng lập nên Yahoo, Google và lợi nhuận khổng lồ từ quảng cáo của họ. Khi người nghe đã bắt đầu “choáng ngợp” với những con số hàng tỉ USD lợi nhuận, cũng là lúc phần chính của chương trình bắt đầu: GSO-Media và những cơ hội kinh doanh.

Thắng giải thích: “GSO-Media là từ viết tắt của Global Service One, tức là dịch vụ số một toàn cầu về truyền thông và quảng cáo (?!). Nguồn gốc của nó xuất phát từ một tập đoàn tài chính của Mỹ mang tên Global Business Solution Inc. do Phạm Thanh Hằng – một tiến sĩ người Việt Nam có 22 năm làm việc tại Mỹ – sáng lập. Sau đó kết hợp với công ty CPĐT thương mại Sao Việt (SAVICOM) và Đất Việt Net để triển khai dự án GSO-Media đầu tiên trên thế giới tại Việt Nam”. Khi người nghe còn chưa kịp hình dung ra sự đồ sộ của tập đoàn tài chính trên thì Thắng đã tiếp tục thông tin về cộng đồng 500.000 thành viên của dự án và mục tiêu trở thành công ty Internet hàng đầu thế giới với 10 triệu thành viên (?!), 100.000 doanh nghiệp hợp tác vào năm 2010.

Hấp dẫn siêu lợi nhuận

Theo lời giới thiệu của nhà thuyết khách, GSO-Media có hai hình thức tham gia: thành viên miễn phí và thành viên VIP. Điều kiện để trở thành thành viên miễn phí cực kỳ đơn giản: 18 tuổi trở lên, có tư cách pháp nhân (CMND) và mã GSO của người giới thiệu. Công việc chính của nhóm thành viên này là đọc quảng cáo được trả tiền với mức giá từ 0,01-0,1 GM/quảng cáo (GM = GSO Money, đơn vị tiền ảo của GSO-Media, mỗi 1 GM sẽ quy đổi được 1 USD tiền thật), đồng thời sẽ nhận được 0,05 GM huê hồng nếu giới thiệu được một thành viên khác tham gia vào mạng lưới của mình.

Thế nhưng, đó chỉ là khúc dạo đầu. Trọng tâm của dự án không phải là ở nhóm thành viên này. Do đó, để dập tắt những ý nghĩ mới xuất hiện về ước mơ làm giàu bằng cách đọc quảng cáo, Thắng kết luận: “Đây chỉ là chương trình thành viên mang tính khích lệ chứ không phải là một môi trường để các bạn hoàn thiện công việc của mình”. Theo đó, “môi trường thực sự” trên chỉ tồn tại một khi nhà đầu tư tham gia vào VIP Club với chi phí đầu tư ban đầu là 100 USD. Với 100 USD đó, nếu thuyết phục được 3 người khác trực tiếp tham gia vào mạng lưới của mình, nhà đầu tư sẽ được hưởng huê hồng 30 USD/người, tức là 90 USD. Nếu 3 người này lại đi “chào mời” được thêm 9 người khác tham gia, bạn sẽ được hưởng 7 USD/người, tức 63 USD. Cứ thế, sau 8 tầng, nhà đầu tư sẽ nhận được lợi nhuận 50.000 USD. Con số sẽ lên đến 500.000 USD với 4 người tham gia trực tiếp và 2.500.000 USD với 5 người tham gia trực tiếp. Chưa kể, nếu đạt được một lượng người nhất định trong mạng lưới của mình, VIP đó sẽ được nâng cấp lên 1 sao đến 5 sao… để hưởng % theo lợi nhuận toàn cầu của tổng công ty (?!).

Để đảm bảo những con số này là sự thật, tài khoản của một VIP 5 sao được “demo” với 8 USD thu nhập từ đọc quảng cáo và 23.000 USD lợi nhuận từ việc giới thiệu thành viên tham gia mạng lưới của mình.

Hội thảo hay tuyên truyền?

Trước khi kết thúc phần đầu của chương trình, một đoạn video phóng sự về GSO-Media (mà theo Thắng chính là do Đài truyền hình trung ương (?!) thực hiện vào giữa năm 2006) được chiếu lên dành cho những ai còn chút “lấn cấn” về niềm tin đối với dự án này. Đoạn video kéo dài khoảng 5 phút , được xây dựng như một phóng sự chính trong chương trình thời sự hằng ngày của VTV, thế nhưng, nội dung của nó lại mang tính quảng cáo một cách trắng trợn, và cũng không hề xứng đáng với thời lượng 5 phút của một chương trình thời sự được cả nước theo dõi. Đặc biệt hơn, chương trình này lại không hề mang logo của bất cứ đài truyền hình nào. Khi đề cập vấn đề này với một thành viên VIP của GSO-Media, tôi chỉ nhận được những câu trả lời qua loa như: “Cái này biết lâu rồi, nhưng mà không sao cả…” (?!).

Phần tiếp theo của chương trình do Nguyễn Văn Quyền, một VIP 5 sao, của GSO-Media dẫn dắt. Đến đây thì mục đích chính của buổi “hội thảo” về thương mại điện tử đã hoàn toàn lộ rõ. Lý lẽ của nhà diễn thuyết này đưa ra là: “Với lương tháng 2-5 triệu, liệu trong suốt cuộc đời 40 năm, anh chị có thể kiếm đủ tiền để mua nhà lầu, xe hơi chăng? Trong khi đó với dự án GSO-Media, anh chị có thể đi trễ, có quyền nghỉ làm mà không không bị trừ lương. Anh chị hoàn toàn được làm chủ và hơn hết có được một thu nhập cực kỳ lớn”. Cái gọi là lý lẽ này đã liên tục đánh mạnh vào tâm lý của những sinh viên nghèo đang mơ ước có một công việc với thu nhập hấp dẫn. Trong suốt 30 phút còn lại của chương trình, nhà thuyết khách chỉ lặp đi lặp lại những so sánh hết sức khập khiễng của mình, thậm chí còn cho rằng “học đại học để làm giàu là một mơ mộng hão huyền và đừng nên để những mức lương đó kéo cuộc đời của bạn xuống”. Cuối chương trình, nhà thuyết khách “tặng” câu: “An phận thủ thường” cho những ai ra về mà không… tham gia làm thành viên của GSO-Media. Phần thắc mắc và giải đáp trước khi kết thúc cũng chỉ là một buổi thuyết phục từng người còn ở lại. Những người có ý muốn tham gia vào chương trình thành viên miễn phí đều bị “dội” một gáo nước lạnh vào mặt bởi những luận điệu cũ rích về cái gọi là thời gian và cơ hội.

Buổi “hội thảo” kết thúc trong tâm trạng phấn khích của rất nhiều người nghe. Phía ngoài vẫn còn rất đông người, họ chia thành từng nhóm nhỏ và các VIP của GSO-Media đang cố làm cái công việc quen thuộc của mình: mời gọi người nghe tham gia.

Dấu hiệu lừa đảo

Nhìn nhận một cách khách quan, việc GSO-Media có thể mang lại lợi nhuận cho những người tham gia là sự thật. Đó cũng chính là lý do khiến nhiều người tin tưởng và sẵn sàng bảo vệ cho nó bằng mọi cách. Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ, có thể thấy món lợi mà nhà đầu tư thu được thực chất chỉ là tiền của người tham gia ở các tầng dưới chuyển cho người ở tầng trên chứ không phải sinh ra từ lợi tức của sản phẩm. Một thành viên VIP ở tầng thấp nhất chỉ phải chi tối đa 65 USD cho những người ở 8 tầng bên trên. Vậy 35 USD còn lại sẽ rơi vào tay ai? Đồng thời, một sự thật là mức độ lợi nhuận của nó không thể lên đến “triệu đô” như quảng cáo. Theo một VIP 5 sao từng rao bán tài khoản của mình tại một diễn đàn, thu nhập của anh hằng tháng là khoảng 200 USD, tức chỉ nhỉnh hơn so với mức lương của một sinh viên mới ra trường. Nhưng lại không có gì đảm bảo thu nhập đó sẽ ổn định ở con số 200 USD/tháng. Bởi vì với cách thức sinh lời như thế, đến một khi GSO-Media đã lôi kéo được một lượng thành viên VIP đông đảo, chắc chắn nó sẽ trở nên bão hoà, trì trệ và thậm chí phá sản. Đó là chưa kể những người tham gia ở những tầng cuối cùng của mô hình, họ chắc chắn không thể nào thu lại số tiền mà họ đã bỏ ra.

Bên cạnh đó, chương trình thành viên miễn phí của GSO-Media cũng có vấn đề. Với cơ cấu 0,01 – 0,1 USD nhận được sau mỗi 60 giây đọc quảng cáo, mỗi quảng cáo chỉ được phép đọc một lần trong ngày, thì số tiền nhận được là quá thấp so với số tiền phải chi trả cho tiền điện, tiền internet và thời gian. Một thành viên tại Wikipedia Việt Nam cho biết, anh đã nhận được 100 USD sau 2 năm miệt mài xem quảng cáo. Thực tế thì hiệu quả kinh tế của nhóm thành viên này cũng đã được các nhà thuyết trình thay nhau cảnh báo. Nhưng đó là chỉ nói đến những người tham gia đọc quảng cáo. Còn với đối tác đăng quảng cáo thì sao? Họ trả một số tiền (thấp hơn so với quảng cáo trên báo điện tử, báo giấy và truyền hình) để nhận được đúng số lượng xem quảng cáo như yêu cầu. Thế nhưng bao nhiêu % lượng người đọc quảng cáo vì thông tin chứa trong nó? Một sự thật là không có thành viên miễn phí nào tham gia GSO-Media để xem quảng cáo đó nói gì, cái họ cần là tiền chứ không phải sản phẩm trong quảng cáo. Vậy thì hiệu quả của việc đăng quảng cáo này ở đâu?

Tính xác thực của Global Business Solution Inc – tập đoàn tài chính đỡ đầu cho dự án GSO-Media – cũng là một điều đáng bàn đến. Theo thông tin từ website của GSO-Media, địa chỉ của GBS là 585 Tillman Ave SE, Salem, Oregon 97302-USA. Nếu vào Google và tìm kiếm cụm từ 585 Tillman Ave SE, bạn sẽ thấy đây là địa chỉ của ARGO Enterprise (http://www.agroenterprises.com), một công ty chuyên về mua bán nông sản có trụ sở đặt tại Mỹ. Tại đây, không hề có thông tin nào về GSO-Media. Tiếp theo, nếu tìm kiếm theo từ khoá Global Business Solution, bạn sẽ nhận được khá nhiều kết quả về các công ty máy tính và thiết kế dự án CNTT. Tuyệt nhiên không hề thấy tập đoàn tài chính nào của tiến sĩ Phạm Thanh Hằng. GSO-Media lại càng không!

Giấc mơ thành sự thật?

Giấc mơ làm giàu của rất nhiều người cứ thế mà kéo dài theo năm tháng. Họ tin tưởng một cách mù quáng, thậm chí tự lừa dối chính mình và cả người thân để cùng nhau “làm việc” và vui mừng vì đã chia sẻ cho nhau cách thức kiếm tiền (?!). Tiếc thay, một khi dân trí và đời sống của người dân càng lúc càng được nâng cao, thì đó cũng là ngày tàn cho hình thức kinh doanh kiểu như GSO-Media. Thứ họ nhận được chỉ còn là những cái lắc đầu cương quyết và những ánh mắt e dè của người nghe trong nỗ lực làm giàu vô vọng của bản thân.

Cuối cùng, nếu như đến với một buổi “hội thảo” như thế này để rồi người nghe phải nhận lấy những thông tin lừa dối, thậm chí còn mang cái mác “an phận thủ thường” khi ra về giữa buổi hoặc không tham gia, phải chăng, GSO-Media xứng đáng là hình mẫu của một mô hình thương mại điện tử tiên tiến như nó đang tự phong? Câu trả lời dành cho chính các bạn.

22.11.2007

Tagged with:

7 phản hồi

Subscribe to comments with RSS.

  1. MK said, on Tháng Mười Một 26, 2008 at 10:52 Sáng

    Cam un ban rat nhieu ve bai viet nay!

  2. ai linh said, on Tháng Mười Hai 19, 2008 at 9:40 Sáng

    ban nhin nhan rat hay nhung sao anh that su chi nhin thzy mat tieu cuc cua no la ntn.ban than em l thanh vien cua no roi .but sao khong phai vi em bo che cho no ma la chinh o su nhin nhan cua moi con nguoi.ho nhin no tot thi no se tot va nguoc lai nhin no xau tshi no ise xau thoi.e hien tai cung la singh ven va sao em da nhin o 1 cai nhin khac thay vi minh cu ac cam ma no vn chua ro thi tai sao minh khong vsao chinh no de ma xem no xau hayu tot.em cung nghe moi nguoi noi xauhonla noi tot nhung sao khi em da quyet dinh lam thi em da vao va tim hieu .

  3. Vũ Phương said, on Tháng Mười Hai 19, 2008 at 8:15 Chiều

    Chào bạn ai linh,

    Mình đã tìm hiểu và thấy nó xấu hơn cả mình tưởng tượng.

    Thân ái🙂

  4. Sycobart said, on Tháng Sáu 10, 2009 at 11:23 Chiều

    cám ơn bạn rất nhiều về bài viết rất hay này .

  5. chao ban said, on Tháng Sáu 12, 2009 at 12:27 Chiều

    minh chi tang ban mot cau thui
    HAY TU HIEU MINH! day la cai ma de con nguoi biet cach vuon len khoi cuoc song giau co va hanh phuc
    hi vong minh voi ban co thoi gian trao doi nhieu hon.minh cung la thanh vien cua gso.gio thi la chu tich hoi dong quan tri cong ty co phan dau tu thuong mai dich vu vi boss.hoat dong da nganh nghe.sdt 0979972486

    • Vũ Phương said, on Tháng Sáu 16, 2009 at 2:02 Chiều

      Bao nhiêu người tham gia GSO giàu rồi sao với số người bỏ cuộc? ;))

  6. i2t said, on Tháng Một 17, 2010 at 10:13 Chiều

    minh da biet ve cong ty nay rồi!!! truoc khi cty nay hoat dong o BT , cong ty nay da hoat dong GV, gan sieu thi Van Lang. Hoạt động của cong ty nay rất là ma trận. Mình đã đi hội thảo ở GSO 1 lần va cũng đã dc làm tư tưởng. Và minh có 1 điều không hiểu : nếu là 1 công ty thì tại sao việc đi trể , nghỉ ở nhà vẫn không bị trừ lương. có mang theo tính chất “qui định về 1 công ty khong vậy” khong vậy???
    2. yahoo khon phai là tập đoàn cua microsolf (http://vietbao.vn/Vi-tinh-Vien-thong/Tiet-kiem-phuong-cham-cua-nhung-nguoi-sang-lap-Yahoo/62113493/217/) và google cũng vậy!!!!
    ==> dù sao cám ơn về bài biết của bạn


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: