Vũ Phương

Team Fortress 2: Phần kế thừa hoàn hảo

Posted in Entertainment, Games by Vũ Phương on Tháng Sáu 10, 2008

Là một trong những game đồng đội – bắn súng đầu tiên ra đời từ năm 1996, Team Fortress là trở thành tựa game được ưa thích nhất chỉ xếp sau trò chơi kinh điển Counter Strike.

Thành công của Team Fortress

Năm 1996, Team Fortress chỉ là một bản mod do Robin Walker, John Cook và Ian Caughley tạo nên dựa trên engine QuakeWorld v2.0. Thành công ngay lập tức của Team Fortress đã mang lại cho nhóm phát triển ý tưởng về một Team Fortress 2 hoàn thiện hơn.

Tuy nhiên, sau đó thì Walker và Cook đã gia nhập hàng ngũ của Valve. Và Team Fortress Classic (hay còn gọi là Team Fortress 1.5) được ra đời vào năm 1999, giữ nguyên cách chơi của bản gốc nhưng được phát trển dựa theo engine của Half-Life, trò chơi đình đám nhất lúc bấy giờ.

9 năm sau đó, Team Fortress 2 (TF2) mới chính thức ra mắt sau khi trải qua nhiều thay đổi về diện mạo và thiết kế. Sử dụng engine Source của Valve, TF2 vẫn giữ vững được lối chơi của một trò chơi đồng đội dựa trên các lớp nhân vật. Đồng thời với phong cách đồ họa cartoon bắt mắt, khả năng chiến thuật đặc sắc nhiều thử thách, có thể nói đây chính là bản kế thừa hoàn hảo của Team Fortress.

Lớp nhân vật phong phú

Là một game chơi mạng đơn thuần, TF2 không cần đến một cốt truyện chi tiết. Thay vào đó là những nhân vật với khả năng và phong cách riêng biệt. Có tổng cộng 9 nhân vật được chia thành 3 nhóm: tấn công, phòng thủ và hỗ trợ. Đây cũng chính là yếu tố làm nên sự khác biệt so với các game bắn súng khác.

Mỗi nhân vật đều có điểm mạnh, điểm yếu và chức năng riêng biệt. Do đó, người chơi cần phải biết cách tận dụng các điểm mạnh, che giấu điểm yếu để có thể phát huy được sức mạnh của nhân vật. Ví dụ như Scout – nhân vật nhanh nhẹn bậc nhất trò chơi. Một trong những kỹ năng đáng chú ý của anh là double-jump (nhảy hai lần liên tục) và khả năng chiếm vị trí nhanh gấp đôi người bình thường. Dĩ nhiên, để bù lại thì nhân vật này rất dễ bị tổn thương. Trong khi đó, nhân vật Heavy tuy có lượng máu dồi dào nhưng lại di chuyển chậm chạp khi phải mang bên mình một cây súng tiểu liên khổng lồ với sức sát thương mạnh mẽ.

Một số nhân vật khác cũng tỏ ra rất đặc biệt. Điển hình như Engineer, người có thể xây dựng những công trình nho nhỏ phục vụ cho việc hồi phục máu, giáp, dịch chuyển; Medic với vũ khí chính là khẩu súng giúp thể “bơm” máu cho đồng đội; hay như Spy, nhân vật có khả năng giả dạng thành thành viên của phe đối địch và có thể tiêu diệt kẻ thù bằng duy nhất một cú đâm từ sau lưng.

Đa dạng trong cách chơi

TF2 có khá nhiều chế độ chơi để người dùng lựa chọn. Ở chế độ Capture the Flag, người chơi phải đoạt lấy một vali chứa thông tin từ căn cứ của đối phương và mang nó trở về căn cứ của mình an toàn. Với chế độ Control Point thì hai đội phải chiến đấu để chiếm giữ những vị trí trọng điểm được thiết lập sẵn trên bản đồ. Trong khi chế độ Attack/Defend thì lần lượt mỗi đội sẽ ở thế phòng thủ để chống lại các cuộc tấn công của team đối phương.

Điểm đáng chú ý trong TF2 là mỗi chế độ chơi đều mang tính chiến thuật rất cao (có lẽ cũng vì lý do đó mà TF2 không có chế độ Deathmatch). Mỗi bản đồ đều được nhà thiết kế chăm chút tỉ mỉ để các đội chơi có thể đưa ra rất nhiều phương án tác chiến khác nhau nhằm đem lại sự đa dạng trong chiến thuật. Bên cạnh đó, để thêm phần linh động, TF2 còn cho phép bạn lựa chọn lại nhân vật khác khi ở điểm xuất phát (respawn point).

Hiện tại, với những nội dung mới đang được Valve liên tục thêm vào, Team Fortress 2 là trò chơi không thể bỏ qua nếu bạn yêu thích thể loại game bắn súng này.

Tagged with:

Bình luận về bài viết này